[TH] Sep-Oct’16 E-Newsletter No.3

สำนักงานเลขานุการไทย – อียู เฟล็กที (TEFSO) ได้หารือกับสถาบันการป่าไม้ยุโรป (EFI) เพื่อจัดการประชุมเชิงเทคนิคในการตอบ



ฉบับที่ 3 ประจำเดือน กันยายน – ตุลาคม พ.ศ.2559


                จดหมายข่าว TEFSO


สำนักงานเลขานุการไทย – อียู เฟล็กที

The FLEGT
นิยามความถูกต้องตามกฎหมาย
สำนักงานเลขานุการไทย – อียู เฟล็กที (TEFSO) ได้หารือกับสถาบันการป่าไม้ยุโรป (EFI) เพื่อจัดการประชุมเชิงเทคนิคในการตอบข้อซักถามและหารือเกี่ยวกับความเห็นของสหภาพยุโรปต่อร่างดังกล่าวเมื่อวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา ระหว่างคณะทำงานจัดทำข้อตกลงเป็นหุ้นส่วนด้วยความสมัครใจ FLEGT กับผู้แทนด้านเทคนิคจาก EFI ซึ่งก่อนหน้านั้นผู้แทนด้านเทคนิคจาก EFI ได้เดินทางไปทำการทดสอบย่อยภาคสนาม (mini-field test) ระหว่างวันที่ 22-24 กันยายน เพื่อทำการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูลในการวางแผนการทำการทดสอบภาคสนามของนิยามความถูกต้องตามกฎหมาย(Legality Definition: LD) ต่อไป และได้นำข้อสังเกตจากการทดสอบย่อยภาคสนามดังกล่าวมานำเสนอต่อการประชุมเชิงเทคนิคในวันนั้นด้วยซึ่งได้สะท้อนให้เห็นถึงแนวทางในการพัฒนาตัวชี้วัดและตัวตรวจพิสูจน์ใน      ร่างนิยามฯ ให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ที่ประชุมได้มีการหารือและมีมติในการปรับปรุงแก้ไขร่างนิยามฯ ต่อไป
ส่องเฟล็กที

การรอคอยสิ้นสุด! ใบอนุญาตเฟล็กทีกำลังจะเริ่มต้น

อินโดนีเซียและสหภาพยุโรปมีมติเห็นชอบให้วันที่ 15 พฤศจิกายน 2559 เป็นวันที่อินโดนีเซียสามารถออกใบอนุญาตเฟล็กทีเพื่อตรวจสอบความถูกต้องตามกฎหมายของสินค้าไม้ที่จะส่งออกไปยังสหภาพยุโรปได้ การตัดสินใจครั้งนี้ทำให้อินโดนีเซียกลายเป็นประเทศแรกในโลกที่ประลุเป้าหมายในการขจัดการทำไม้ผิดกฎหมายซึ่งเชื่อมโยงกับการลักลอบค้าไม้อย่างผิดกฎหมาย โดยผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองจากใบอนุญาตเฟล็กทีจะถูกจัดเข้ามาอยู่ภายใต้กฎข้อบังคับของสหภาพยุโรปโดยอัตโนมัติ ซึ่งมีผลทำให้ผู้นำเข้าจากสหภาพยุโรปไม่จำเป็นต้องทำการตรวจทานเอกสาร ต่างๆ (Due diligence system) ก่อนที่จะนำสินค้าไม้เข้ามาวางขายในตลาดของสหภาพยุโรป ที่ผ่านมาประเทศอินโดนีเซียมีการพัฒนาระบบเพื่อให้มั่นใจได้ว่าสินค้าไม้ที่ถูกตัดฟันทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นไม้นำเข้า การขนส่ง การค้า การดำเนินการ และการส่งออก ได้ปฏิบัติตามกฎหมายสิ่งแวดล้อม สังคม และกฎหมายเศรษฐกิจที่มีอยู่ภายในประเทศ ร่วมถึงรบฟังความเห็นในแง่มุมมองของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากภาครัฐ ภาคธุรกิจ และภาคประชาสังคม ขณะนี้สหภาพยุโรปได้ดำเนินการเสร็จสิ้นขั้นตอนภายในเพื่อยอมรับการออกใบอนุญาตเฟล็กทีจากประเทศอินโดนีเซีย พนักงานเจ้าหน้าที่และผู้นำเข้าไม้ในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปทั้ง 28 ประเทศกำลังเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการขนส่งสินค้าไม้ที่ได้รับการรับรองเฟล็กทีล็อตแรกของโลก

ที่มา : http://www.euflegt.efi.int/latest-news-and-press-releases/-/asset_publisher/VoA92AEdZlro/content/the-wait-is-over-flegt-licences-are-coming

ห้องรับรอง
โครงการการประเมิน SME โดย EU FLEGT Facility   


วันที่ 7 กันยายน 2559 Mr.Peter Viehbeck   ผู้เชี่ยวชาญภาคธุรกิจ จาก EU FLEGT Facility เข้าพบนายบรรจง วงศ์ศรีสุนทร ผู้อำนวยการสำนักงานเลขานุการ ไทย-อียู เฟล็กที เพื่อแนะนำโครงการการประเมิน SME ซึ่งได้รับเงินทุนจาก Swedish International Development Agency (Sida) เพื่อเพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม (SMEs) และเกษตรกรรายย่อยในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ในการจัดการกับอุปสรรคของบริษัทค้าไม้ในการดำเนินงานให้ประสบความสำเร็จทั้งในด้านกฎหมาย เศรษฐศาสตร์ สังคม และสิ่งแวดล้อม ภายใต้ข้อตกลงเป็นหุ้นส่วนด้วยความสมัครใจของแผนปฏิบัติการการบังคับใช้กฎหมายป่าไม้ ธรรมาภิบาล และการค้า 

สาระ FLEGT
EUTR คืออะไร?

 


สหภาพยุโรปได้มีการออกกฎระเบียบ EUTR ซึ่งย่อมาจาก EU Timber Regulation หรือกฎระเบียบว่าด้วยการห้ามการจำหน่ายไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ที่ผิดกฎหมายในตลาดอียู โดยกฎระเบียบดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2556 EUTR เป็นมาตรการที่ใช้กับสินค้าไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ เฟอร์นิเจอร์ รวมถึงกระดาษและเยื่อกระดาษในวงกว้าง

The Corner…
สมาคมธุรกิจไม้ หนึ่งในภาคีสำคัญของกระบวนการเฟล็กทีในประเทศไทย ร่วมกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมจัดสัมมนา “ตั้งลำเตรียมตัวรับและรุกอุตสาหกรรมไม้/ผลิตภัณฑ์ไม้ให้เข็มแข็งรองรับการบุกของ AEC”  ในระหว่างวันที่ 22-23 กันยายน 2559 ณ โรงแรมวินเซอร์ สุขุมวิท 20 แก่ผู้ประกอบการรายย่อย (SMEs) โดยมุ่งเน้นให้เกิดการเรียนรู้จากอดีตและปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยพร้อมทั้งเตรียมความพร้อมรองรับความเปลี่ยนแปลงในอนาคต และในอาทิตย์ถัดมาวันที่ 27 ณ โรงแรมบางกอกชฎา กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศร่วมกับสมาคมธุรกิจไม้และ World TradeConference ได้จัดงานสัมนา “Digitalize – โลกใหม่สำหรับอุตสาหกรรมไม้ และผลิตภัณฑ์ไม้” เพื่อชี้ให้เห็นถึงช่องทางใหม่ในการพัฒนาตลาดไม้ไทย และรองรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ผ่าน Digital Marketing และ Social Media
ที่มา: https://www.facebook.com/ThaiTimberAssociation

สำนักงานเลขานุการไทย – อียู เฟล็กที (TEFSO)
เลขที่ 50 อาคารสมาคมนิสิตเก่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900  โทร. 02-561-5102, 02-561-5103 โทรสาร 02-940-5676 Website: www.tefso.org Facebook: TEFSO


 

Comments are closed.

X